5 CUỐN SÁCH MÌNH ẤN TƯỢNG NHẤT

Trong suốt quá trình đọc sách, mặc dù mình cũng có kha khá những cuốn sách yêu thích nhưng chỉ có vài tác phẩm để lại dấu ấn sâu đậm mà mình khó có thể bỏ qua được. Dưới đây sẽ là 5 cuốn sách mà mình ấn tượng nhất, hy vọng giúp các bạn lựa chọn được vài đầu sách để nhâm nhi trong mùa dịch này.

1.Túp lều của bác Tôm – Harriet Beecher Stowe

Đây là cuốn sách khiến mình bị ám ảnh trong một thời gian dài. Thậm chí giờ đây nghĩ lại, mình vẫn có một cảm giác lấn cấn, day dứt trong lòng. Nội dung tác phẩm kể về nhân vật bác Tôm – một nô lệ da đen hiền lành, tốt bụng – đã phải rời xa gia đình, trải qua hành trình bị mua, bị bán bởi những người chủ khác nhau. Cái kết không thể tổn thương hơn đó là việc bác Tôm đã không còn có thể trở về đoàn tụ với người thân nữa. Và chính cái kết không có hậu ấy đã khiến không chỉ mỗi mình mà là hàng ngàn độc giả khác cảm thấy rất thương tâm.

Ngoài cốt truyện đặc sắc thì cuốn sách cũng rất giàu ý nghĩa nhân văn. Được viết bởi một người da trắng nên tác phẩm này cũng đóng góp phần nào trong công cuộc giải phóng nô lệ và đẩy lùi nạn phân biệt chủng tộc thời bấy giờ. Nhìn chung, mình thấy “Túp lều của bác Tôm” là một cuốn sách hay và rất đáng đọc. Đọc để suy ngẫm về những mảnh đời khốn khổ, về tình người và có thêm động lực để chung tay làm những việc ý nghĩa cho cộng động.

Các bạn có thể đọc review chi tiết ở đây.

Ảnh: Internet

2.Trăm năm cô đơn – Gabriel Garcia Marque

Một tác phẩm của nhà văn đã đạt giải Nobel về văn học – Gabriel Garcia Marque người Colombia. Nội dung của “Trăm năm cô đơn” xoay quanh 7 thế hệ của dòng họ Buendía với người đầu tiên bị trói dưới gốc cây và người cuối cùng bị kiến cắn chết. Đây là dòng họ với những con người cô đơn, u mê, lạc lối tại chính nơi họ sống – một ngôi làng nhỏ nghèo nàn, bảo thủ và lạc hậu.

Tuy chỉ kể về diễn biến cuộc sống của dòng họ Buendía nhưng ẩn sau những câu chuyện đó là sự phản ánh, tả thực tình trạng xã hội của Colombia hay rộng hơn là nước Mỹ thời kỳ đầu, xa hơn nữa là các vấn đề mang tính vĩ mô của loài người.

Mình phải thừa nhận đây là tác phẩm khó đọc bởi có nhiều tuyến nhân vật, các nhân vật mang tên na ná giống nhau và nội dung thì trải dài xuyên suốt cả thế kỷ. Nhưng qua đó mới lột tả hết hiện thực của xã hội, cuộc sống mơ hồ, mông lung như chính tư tưởng của những người dân thời kỳ đó. Đọc xong cuốn sách mình mới cảm nhận được sự hay ho của nó và hiểu được tại sao tác phẩm này nổi tiếng đến vậy.

Các bạn có thể đọc review chi tiết ở đây.

Ảnh: mucmocmeo

3.Mật mã Da Vinci – Dan Brown

“Mật mã Da Vinci” là tác phẩm làm nên tên tuổi của Dan Brown và cũng được dựng thành phim hồi 2006, do Tom Hanks thủ vai chính. Tác phẩm là câu chuyện về hành trình hiểm nguy của Robert Langdon khi đi truy tìm một thứ gọi là “Chén thánh”. Bên cạnh đó là những câu đố, mật mã, biểu tượng mang nhiều ý nghĩa tôn giáo, kiến trúc, lịch sử được nhân vật chính lần lượt giải mã.

Mình đặc biệt thích cuốn sách này hơn bất kỳ tác phẩm nào của Dan Brown bởi vì nó mang chính xác chủ đề mình quan tâm. Mật mã, ký tự, biểu tượng ẩn chứa ý nghĩa sâu xa và hành trình đi giải mã là những điều mình luôn tò mò khám phá. Hơn nữa, các kiến thức về kiến trúc, nghệ thuật, hội họa cũng được tác giả chỉ ra cặn kẽ trong sách đã khơi gợi hứng thú và cho mình thêm nhiều kiến thức hay ho, mới lạ. Đây cũng là cuốn sách đưa mình tới các tác phẩm của Dan Brown sau này.

Vì mình đọc “Mật mã Da Vinci” từ khá lâu rồi (chắc từ năm 2010 hoặc 2011 gì đó) nên mình không có review. Nhưng nếu yêu thích thể loại này, các bạn có thể xem qua review cuốn “Biểu tượng thất truyền” cũng của Dan Brown tại đây nhé.

mat-ma-da-vinci
Ảnh: Internet

4.Con mèo triệu kiếp – Sano Yoko

Một con mèo sống tới cả triệu kiếp mới nhận ra tình yêu và biết cách yêu thương. Đó là nội dung chính của cuốn “Con mèo triệu kiếp” mà mình rất rất thích. Mình cứ ấn tượng mãi với tác phẩm này nên đã giới thiệu nó tới rất nhiều người, và bất cứ ai khi đọc xong cũng đều vấn vương không thôi những ý nghĩ về con mèo mướp này.

Tuy là sách thiếu nhi nhưng lại khiến người lớn phải trầm ngâm và suy nghĩ nhiều. Mình cảm thấy cuốn sách này rất đặc biệt, đặc biệt ngay từ hoàn cảnh mình bắt gặp. Bởi bìa sách không quá nổi bật hay bắt mắt, thậm chí rất đơn giản và bình thường nhưng mình lại bị thu hút ngay lập tức. Và mình cho rằng, những bài học nho nhỏ trong cuốn sách không chỉ dành cho mỗi trẻ em, mà những người đã trưởng thành cũng vẫn cần, rất cần.

Các bạn có thể đọc review chi tiết ở đây.

Processed with VSCO with 5 preset
Ảnh: mucmocmeo

5.Nàng rẽ trái, chàng rẽ phải – Jimmy Liao

Tuy chỉ là cuốn sách tranh rất ít chữ nhưng đủ để nói lên một câu chuyện tình hay ho và thú vị khiến người xem không khỏi bồi hồi, thổn thức. Chưa bao giờ mình lại có nhận thức sâu sắc về nhân duyên cho đến khi “gặp” phải cuốn sách này. Nội dung sách chủ yếu là các bức tranh kể về cuộc gặp gỡ định mệnh giữa một cô gái và một chàng trai. Nhưng các bức tranh đó rất sống động, màu sắc tươi sáng và cũng rất thực. Người xem tranh sẽ cảm thấy lãng mạn, tình tứ, có chút “ngôn lù” nhưng cũng rất ấn tượng và có cảm giác đặc biệt.  Mình nghĩ, tác phẩm gây ấn tượng ở chỗ không cần phải “kể lể” quá nhiều, mà để người xem tự sáng tạo, tự cảm nhận, tự suy tưởng.

Đã có một khoảng thời gian, mình liên tục lật giở những bức tranh này để ngắm nghía và suy ngẫm mỗi ngày.

“Nàng rẽ trái, chàng rẽ phải” đã được chuyển thể thành phim truyền hình (2004) và phim điện ảnh (2003).

Các bạn có thể đọc review chi tiết ở đây.

img_6038
Ảnh: mucmocmeo

6 bình luận về “5 CUỐN SÁCH MÌNH ẤN TƯỢNG NHẤT

  1. trandangngocson

    “Thực sự là cậu ấy đọc và review sách cũng rất có tâm” là điều đập ngay vào đầu tớ khi xem blog của cậu. Nể vì số sách cậu đã được cũng những review về họ, và cả những trải nghiệm nữa.
    Chúc cậu sẽ tiếp tục hành trình đọc, viết và đi của mình thêm nhiều nơi nữa nhé.
    p/s: wordpress không ngờ cũng ẩn giấu nhiều người với nhiều điều thú vị đến vậy ;>
    Để lại 1 follow để làm fan của cậu từ giờ. Có cơ hội thì rất muốn đàm đạo với cậu thêm về sách nghen

    Thích

      • trandangngocson

        Okila cậu ^^ Được nghe chia sẻ từ một người đọc nhiều sách cũng là 1 kiểu may mắn trong một buổi Hà Nội u ám thế này.
        T hy vọng là không đường đột nhưng wordpress thì hợp để viết hơn trao đổi. T có thể nch vs cậu về sách qua IG được không.
        Còn nếu c thấy ở đây (wordpress) ổn hơn thì ở đây cũng được nghen

        Thích

Bình luận về bài viết này

Trang web này sử dụng Akismet để lọc thư rác. Tìm hiểu cách xử lý bình luận của bạn.